ภาพรวมของค่าพลังของนักเตะ (Player Attributes Overview)

ค่าพลังต่างๆ ของนักเตะนั้นแสดงถึงความชำนาญของนักเตะในแต่ละความสามารถ และยังเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะกำหนดว่านักเตะจะโชว์ฟอร์มได้ดีแค่ไหนเมื่อลงสนาม ค่าพลังเหล่านี้แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ซึ่งสามารถดูได้ที่หน้าจอ Profile ของนักเตะแต่ละคน กลุ่มแรกคือ technical (สำหรับผู้รักษาประตูจะเป็น goalkeeping) , metal และ physical ค่าพลังเหล่านี้จะมีค่าตั้งแต่ 1 ถึง 20 ยิ่งมีค่ามากแสดงว่ามีความสามารถด้านนั้นมาก แต่ก็ไม่ใช่ทุกความสามารถจะเป็นเรื่องดี ความสามารถบางอย่างมีค่าน้อยๆ จะเป็นสิ่งที่พึงปรารถนามากกว่า

ค่าพลังแต่ตัวนั้นส่งผลต่อฟอร์มของนักเตะในสนามต่างกันและค่าพลังบางตัวยังมีความสัมพันธ์กันด้วย เพราะฉะนั้นการที่คุณจะประเมินความสามารถนักเตะได้ คุณต้องเข้าใจเรื่องเหล่านี้ด้วย เพราะฉะนั้นเนื้อหาด้านล่างจะอธิบายถึงความหมายของค่าพลังแต่ละตัวและค่าพลังที่ถูกซ่อนอยู่ (hidden attributes) ส่วนค่าพลังที่มีความสัมพันธ์กันนั้นจะถูกอธิบายในหัวข้อ การรวมค่าพลัง (Attribute Combinations) ซึ่งในหัวข้อนี้จะมีการอธิบายว่าค่าพลังแต่ละตัวเมื่อนำมาคิดรวมกันแล้วจะทำให้นักเตะมีความสามารถที่ต่างจากคนอื่นและยังอธิบายถึงวิธีประเมินความสามารถนักเตะอย่างละเอียดด้วย

Goalkeeping

Aerial Ability

ยิ่งมีค่านี้เยอะ โกล์ของคุณจะยื่นมือเพื่อรับลูกบอลขณะกระโดดได้สูงเท่านั้น

ค่านี้จะส่งผลเมื่อโกล์ของคุณใช้มือเท่านั้น ถ้าโกล์ของคุณไม่สามารถใช้มือได้ เกมจะใช้ค่า Jumping Reach แทน เช่น ตอนที่โกล์ของคุณโหม่งนอกเขตโทษ

Command of Area

ยิ่งมีค่านี้เยอะโกล์ของคุณก็ยิ่งอยากเข้าไปครองบอลเมื่อบอลมาอยู่ในเขตโทษมากขึ้นเท่านั้น

แต่ค่านี้ไม่ได้หมายถึงว่าการเข้าไปครอบครองบอลนั้นจะมีอัตราความสำเร็จสูงนะครับ มันเป็นแค่ความอยากที่จะเข้าไปครองบอลเฉยๆ ส่วนจะสำเร็จหรือไม่ขึ้นอยู่กับค่า Aerial Ability, Handling, Anticipation, Decisions และ Positioning

Communication

ยิ่งมีค่านี้เยอะผู้รักษาประตูยิ่งสามารถสื่อสารกับกองหลังเพื่อบริหารจัดการแนวรับของทีมได้ดี

ยิ่งมีค่านี้เยอะความผิดพลาดในการป้องกันจะยิ่งน้อยลง

Eccentricity

ยิ่งมีค่านี้มากผู้รักษาประตูจะทำอะไรที่คาดไม่ถึงหรือทำอะไรเสี่ยงๆ เยอะมากขึ้นเท่านั้น

ค่าพลัง Eccentricity นั้นเป็นค่าพลังที่ควรจะมีค่าน้อยถึงจะดี ไม่อย่างงั้นผู้รักษาประตูของคุณอาจจะทำอะไรเสี่ยงๆ บ่อย เช่น การเลี้ยงบอลด้วยเท้าทั้งที่ไม่จำเป็น การออกมาแย่งบอลคู่ต่อสู้นอกเขตโทษ

Handling

ยิ่งมีค่านี้มากผู้รักษาประตูยิ่งจับบอลได้อยู่มือมากขึ้นเท่านั้น

ค่านี้สูงผู้รักษาประตูก็มีโอกาสจะทำบอลหลุดมือน้อย ซึ่งการทำบอลหลุดมือในจังหวะที่ผู้รักษาประตูเข้าสะกัดบอลจะทำให้คู่ต่อสู้มีโอกาสทำประตูหรือเสียลูกเตะมุมได้ และค่านี้ยังมีความสำคัญเพิ่มมากขึ้นหากตอนลงแข่งฝนตกซึ่งจะทำให้บอลลื่นมากขึ้น

Kicking

ยิ่งมีค่านี้มากผู้รักษาประตูจะยิ่งเตะลูกบอลได้ไกลมากขึ้นเท่านั้น

แต่ไม่ได้หมายความว่าเตะแม่นขึ้นนะครับ การเตะหรือการส่งบอลของผู้รักษาประตูจะแม่นหรือเป็นประโยชน์ต่อทีมหรือไม่ต้องดูค่า Passing (ค่านี้ถูกซ่อนไว้ไม่ให้เห็นสำหรับผู้รักษาประตู) และ Technique (อยู่ใต้ค่าพลังด้าน Physical) ส่วนค่าพลังด้านความคิดสร้างสรรค์ ได้แก่ Anticipation, Decision, Teamwork และ Vision นั้นก็ส่งผลต่อประสิทธิภาพการผ่านบอลของผู้รักษาประตูเช่นกัน

One on Ones

ยิ่งมีค่านี้มากผู้รักษาประตูจะสามารถแก้ปัญหาเมื่ออยู่ในสถานะการณ์ตัวต่อตัวกับคู่ต่อสู้ (หลุดเดี่ยว) ได้ดีมากขึ้นเท่านั้น

Reflexes

ยิ่งมีค่านี้มากผู้รักษาประตูยิ่งมีปฏิกิริยาไวต่อการลูกยิงของคู่ต่อสู้มากขึ้นเท่านั้น ทำให้สามารถป้องกันประตูได้ไว

Rushing Out

ยิ่งมีค่านี้มากผู้รักษาประตูจะตัดสินใจได้ถูกต้องว่าจังหวะไหนควรจะเข้าไปเก็บบอลที่หลุดการครอบครองของคู่ที่ต่อสู้บริเวณใกล้เขตโทษมากขึ้นเท่านั้น

ความเร็วของการเคลื่อนไหวของผู้รักษาประตูที่จะเข้าไปเก็บบอลไม่ได้ขึ้นอยู่กับค่า Rushing Out นะครับ แต่มันขึ้นอยู่กับค่า Acceleration และ Pace

ค่าพลัง Anticipation, Composure, Concentration และ Decisions ก็ส่งผลต่อการตัดสินใจที่ถูกต้องเช่นกัน

Tendency to Punch

ยิ่งมีค่านี้มากผู้รักษาประตูจะใช้การชกบอลมากกว่าที่จะใช้มือรับบอล (ทั้งๆ ที่สามารถใช้มือรับได้) มากขึ้นเท่านั้น

ค่าพลัง Anticipation, Composure, Concentration และ Decisions ก็ส่งผลต่อการตัดสินใจว่าจะชกบอลหรือจะรับบอลได้ดีมากขึ้นเช่นกัน

การที่มีค่าพลัง Tendency to Punch จะทำให้ผู้รักษาประตูสร้างแรงกดดันให้กองหลังฝ่ายตัวเองมากขึ้น เพราะไม่ยอมใช้มือรับลูกบอล (การชกบอลจะทำให้กองหลังต้องคอยเก็บกวาด คอยซ้อน) แต่ถ้าผู้รักษาประตูของคุณมีค่า Handling หรือ Anticipation, Composure, Concentration และ Decisions ต่ำ การมีค่า Tendency to Punch สูงก็จะเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้ามีค่าพลังด้านบนสูง ก็ควรจะมีค่าพลัง Tendency to Punch ต่ำจะดีกว่า

Throwing

ยิ่งมีค่านี้สูงผู้รักษาประตูจะยิ่งสามารถใช้มือขว้างบอลให้เพื่อนร่วมทีมได้แม่นยำมากขึ้นเท่านั้น

การจะขว้างบอลไกลมากแค่ไหนไม่ได้ขึ้นอยู่กับค่าพลัง Throwing นะครับ แต่มันขึ้นอยู่กับค่าพลัง Strength

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

error: Content is protected !!